Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

1. Vị trí của Tam Đình

Tướng học Á- Đông chia khuôn mặt thành 3 phần: Thượng đình, Trung đình và Hạ đình.

Thương đình: Từ chân tóc đến khoảng giữa 2 đầu lông mày. Trong các bộ vị của Thượng đình quan trọng nhất là Trán.

Trung đình: Từ khoảng giữa 2 đầu lông mày đến dưới hai cánh mũi. Các bộ phận quan trọng của Trung đình là Mũi, cặp Mắt, Lưỡng Quyền, 2 Tai  2 Lông Mày. Nhưng trong các sách tướng người ta chú trọng nhiều nhất tới các bộ phận trung ương là Mũi.

Hạ đình: Phần còn lại của khuôn mặt tức là phần phía dưới 2 cánh mũi đến cằm.

2. Ý nghĩa của Tam Đình

Tam Đình có hai ý nghĩa tổng quát, về vận mạng và về khả năng.

a) Về mặt mạng vận:

Theo quan niệm siêu hình của người xưa thì Tam Đình tượng trưng cho tam tài ( 3 thể tài trong yếu nhất trong vạn vật) là THIÊN, ĐỊA, NHÂN.

Trán thuộc Thượng đình, tượng trưng cho trời. Trời càng cao, rộng, tươi, càng tốt, cho nên người ta lấy sự kiện trán cao, rộng và tươi làm quý. Nói chung, phần đông, kẻ nào có 3 điều kiện này thuộc loại quý tướng, sơ vận suôn sẻ.

Bộ vị quan trọng nhất của Trung đình là Mũi, tượng trung cho Người. Cơ cấu con người có rộng, dài và cân xứng mới tốt, nên mũi cần phải ngay thẳng, hướng tròn trịa, và phải đều đặng cân xứng. Kẻ hội đủ điều kiện trên thường được gọi là "hữu nhân giả thọ" có triển vọng sống lâu, trung vận gặp nhiều hanh thông hơn người thường.

Cuối cùng là phần Hạ đình tượng trưng cho Đất và bộ vị quan trọng nhất là Cằm. Vì đất phải đầy đặn, vuông vức mới tốt nên quan điểm cổ điển đòi hỏi cẳm phải vuông, đầy, chủ về hậu vận sung túc.

Nói chung, trong quan điểm tướng học Á-đông, Thượng đình dài mà nẩy nở, hướng vuông mà rộng là triệu chứng quý hiển: Trung đình mà ngay thẳng, cao ráo và dáng vẻ thanh tú chủ về trường thọ: Hạ đình bằng phẳng đầy đặn, không lệch lạc nhất là vuông vức là điềm báo trước sẽ được hưởng vận số lúc về già.

Nếu thượng đình ngọn, hẹp hoặc khuyết hãm thì hay bị tai họa, khắc cha mẹ hoặc tính nết tỳ tiện. Trung đình mà ngắn hoặc bị lệch, ham thường là kẻ bất nhân bất nghĩa, kiến thức nông cạn hẹp hòi đồng thời cũng là dấu hiệu trung vận hao tốn, lênh đênh. Hạ đình dài nhưng hẹp hoặc nhọn hay thiếu bề dày thì điền trạch khuyết điểm, tuổi già cực khổ.

Nếu Tam Đình cân xứng thì có thể nói Tam Đình bình ổn, nhất sinh y thực vô khuy, nghĩa là 3 phần của khuôn mặt mà được tương xứng đều không bị khuyết hãm thì cả đời không phải lo đến cơm áo.

b) Về mặt khả năng

Một số tướng gia khác, nhất là những người thuộc học phái Nhật Bản không mấy chú trọng đến ý nghĩa vận mạng của Tam Đình, mà chỉ căn cứ vào cốt tướng học để tìm khả năng con người. Theo nhận định của họ thì:

_ Thượng đình: biểu dương cho trí lực

_ Trung đình: biểu dương cho khí lực

_ Hạ đình: biểu dương cho hoạt lực

Khi tiền não bộ của con người phát triển, óc làm việc nhiều nên Thượng đình nảy nở tạo ra vầng trán rộng và cao.

Khi trung não diệp phát triển rõ rệt và lấn áp các bộ phận khác của não thì Trung đình nảy nở rõ rệt nhất: Sự tăng trưởng của trí tuệ nhường chỗ quyết định cho sự vận dụng của bắp thịt.

Ngược lại khi não bộ phát triển độc dị thì Hạ đình cũng phát triển quá mức và gây ra cảnh Hạ đình vừa dài vừa rộng lấn lướt các phần kia.

Nếu cả 3 phần đều phát triển cân phân theo thuật ngữ "tam đình bình ổn" thì con người sẽ quân bình về cả 3 mặt trí lực, động lực và hoạt lực: Con người sẽ có nhiều triển vọng thành công về bất cứ lĩnh vực gì trong cuộc mưu sinh hàng ngày. Do đó, cổ tướng học đã có lý khi nhận định rằng người có Tam Đình bình ổn không phải khốn đốn vì cơm ăn áo mặc.

Theo nhà tướng học Tô Lãng Thiên, Thượng đình biểu thị vận mạng tiên thiên( apriori). Trung đình giúp ta quan sát các trạng thái hoạt động hậu thiên( a posteriori), còn Hạ đình giúp ta trắc định kết quả của các hoạt động của con người( thành hay bại, xấu hay tốt,...) tóm lại:

Thượng đình cho biết dữ kiện thiên phú của con người như trí thứ, nghệ thuật, cảm xúc, tinh thần,... nếu trán cao rộng, kẻ đó được hưởng sự may mắn tiên thiên, tức là khỏi phải nhọc công sáng tạo. Nếu tráng lũng hoặc lệch, hãm là triệu chứng tiên thiên cho biết thời thơ ấu bị khốn quẫn về một hay nhiều lĩnh vực nào đó, phần trí lực sút kém.

Trung đình biểu thị cho sự phấn đấu của con người từ thuở thanh niên, có trí khôn đầy đủ tương đối. Phần đáng lưu ý nhất là mũi và lưỡng quyền, ngoài ý nghĩa tiền của, vật chất còn cho ta biết được tài năng tháo vát của con người trong cuộc vật lộn để mưu sinh. Nếu Trung đình đầy đặn, cân xứng, mũi thẳng, chóp mũi tròn, 2 cánh mũi có thế thì tuy nhiên đình bị lồi lõm, sơ vận linh đinh cực khổ nhưng nhờ nỗ lực cá nhân bổ cứu mà cuối cùng trung vận có thể phấn chấn lên được. Tóm lại, khu vực Trung đình phát triển tốt đẹp có thể bổ túc cho sự khiếm khuyết trí tuệ tiên nhiên. Nhờ sự quan sát khu vực Trung đình, toa đoán được phần nhận định đối với việc xoay sở định mạng.

Hạ đình là kết quả tổng hợp của Thượng đình và Trung đình. Việc quan sát khu vực Hạ đình giúp ta có thể đoán được kết quả của việc vận dụng trí tuệ và nỗ lực cá nhân.

Hạ đình bao gồm Thực thương, Lộc thương, Pháp lệnh, Cằm và Nhân trung biểu thị sự cố gắng lúc tuổi già. Nói rõ hơn thì lưỡng Thương bao hàm sự thu thập, cằm cho biết ảnh hưởng của sự sinh hoạt xã hội đã ảnh hưởng và tạo thành kết quả nơi cá nhân đó ra sao.


Trong lúc xem tướng phải nhin toàn bộ khu vực Hạ đình để tìm sự nhất quán. Sự phong mãn phải nhất quán thì mới chắc chắn là phúc tướng. Nếu chỉ có hậu não bộ phát triển mà khu vực Hạ đình không tương xứng, thì đó chỉ biểu hiện của ước vọng vật chất, không bao giờ thực hiện được. Ngược lại, hậu não bộ không mấy phát triển mà Hạ đình sung mãn thì kết quả thực tiện do nỗ lực nhân sự mà có, sự may mắn hoặc giúp đỡ của tha nhân đối với hạng tướng này không đóng vai trò đáng kể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
SẢN XUẤT TVC QUẢNG CÁO BẢNG BÁO GIÁ QUẢNG CÁO RADIO