Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015


1. Vị trí của ngũ nhạc:

Ngũ Nhạc là 5 dãy núi lớn trong địa lý học cổ điển Trung Hoa. Người Tàu thường có thói quen so sánh mặt ngườ với mặt đất của trung nguyên nên đã địa lý hóa các bộ vị nổi bật nhất của khuôn mặt thành 5 danh hiệu của 5 dãy núi chính để rồi căn cứ vào hình dáng vị thế liên hoàn của chúng mà đoán tương lai, quá khứ của con người.


Ngũ nhạc trong nhân tướng học

_ Trán tượng trưng cho dãy núi phía nam nên gọi là Nam nhạc ( trên riêng là Hoành Sơn).

_ Cằm tượng trưng cho dãy núi phía bắc nên gọi là Bắc nhạc ( tên riêng là Hằng Sơn).

_ Quyền trái tượng trưng cho dãy núi phía đông nên gọi là Đông nhạc ( tên riêng là Thái Sơn).

_ Quyền phải tượng trưng cho dãy núi phía tây nên gọi là Tây nhạc ( tên riêng là Hoa Sơn).

_ Mũi tượng trưng cho dãy núi chính ở trung ương nên mệnh là Trung nhạc ( tên riêng là Tung Sơn).

2. Điều kiện đắc dụng của ngũ nhạc:

Điều kiện tối hảo của Ngũ Nhạc là phải có sự Triều Củng ( đôi khi gọi là Triều Quy) nghĩa là quần tụ theo một thế ỷ dốc liên hoàn, quy về một điểm quan trọng nhất. Theo quan niệm của khoa địa lý phong thủy Á-đông, sự triều củng khiến cho long mạch (nguyên khí tinh hoa của tạo hóa trong một khu vực nào đó) có Thế ( phát huy được tất cả uy lực tốt đẹp). Trong Ngũ Nhạc, Trung nhạc là chủ yếu, là trung tâm điểm của cả hệ thống nên khí thế của nó phải bao trùm tất cả các Nhạc khác. Theo sự qui định của tướng thuật, mũi là trung tâm khuôn mặt, lại tượng trưng cho phần nhân sự trong Tam tài nên được coi là long mạch.

Về phương diện xem tướng, Ngũ Nhạc tối kỵ ba khuyết điểm sau:

* Quần sơn vô chủ: (bốn núi không có sự triều củng đối với trung ương). Nói khác đi, Trung nhạc bị khuyết, hãm hay quá thấp, quá nhỏ so với các nhạc khác.

* Cô phong vô biên: (Ngọn chính giữa quá tốt nổi bật lên một cách trơ trọi không được sự phát triển của các ngọn khác hỗ trợ). Điều này chủ yếu vẫn là mũi. Mũi tốt mà trấn,cằm,lưỡng quyền khuyết, hãm, thì coi là không đáng kể.

* Hữu viện bất tiếp: (Có vẻ có sự hỗ trợ của các ngọn khác nhưng xét kỹ thì lại không có). Điều này có nghĩa là một hay nhiều ngọn núi chung quanh bị lệch hay khuyết, khiến cho toàn thể liên hoàn hộ ứng của Ngũ Nhạc bị đổ vỡ.

Phạm vào ba khuyết điểm kể trên, sách tướng mệnh danh là Long mạch không có thế, khiến cho khí của long mạch không phát huy mà còn có thể từ tốt trở thành xấu nữa.

3. Những yếu tố bù trừ:

Phép luận tướng tế phân tướng người thành 23 loại chính là Nam và Bắc tướng. Nam tướng là người sinh trưởng ở miền Nam Trung Hoa. Tại đây, khí hậu chính là nóng và có đặc điểm chính là Hỏa vượng. Nếu Hỏa tinh ( trán) hay nói theo từ ngữ ở đây là Nam nhạc là bộ vị chủ yếu của người phương nam được phát triển hợp tiêu chuẩn thì dẫu các ngọn khác có hơi thiếu tiêu chuẩn đôi chút (miễn là không khuyết hã, đặt biệt là Trung nhạc) thì cũng có thể lấy bộ vị chính yếu toàn hảo làm vật hòa giải.

Nếu trán của người phương nam không bị thương tổn thì tinh thần và bản thân sự nghiệp sẽ hanh thông vượng thịnh. Theo nguyên tắc ngũ hành tương sinh thì Hỏa sinh Thổ ( Hỏa chỉ trán, Thổ chỉ mũi) nên nếuNam nhạc đắc thế thì dù Trung nhạc không hoàn toàn tốt đẹp cũng có thể lướt qua được. Tuy nhiên, sự đắc cách của Nam nhạc chỉ hóa giải phần lớn các điều bất thường về mạng vận do mũi gây ra mà thôi, nó không hóa giải được tâm địa. Nói khác đi, kẻ sinh ở phương nam có trán tốt mà mũi xấu vì bị lệch, thấp thì mạng vận vẫn có thể khá nhưng tâm địa giữ nguyên những khuyết điểm do mũi hoặc các bộ vi khác thuộc Ngũ Nhạcgây ra.

Đối với người phương bắc, bộ vị chủ yếu là Địa các mà cằm là chính. Vì bắc phương là chính thổ nên tốt kỵThổ tinh (mũi) khuyết hã. Do đó, đối với họ, khí mạch của Bắc nhạc liên hệ chặc chẽ với khí mạch của Trung nhạc. Trung nhạc khuất khúc, nghiêng lệch thì Bắc nhạc có tốt cũng bị thăng giăng thất thường về mạng vận.
Sự tổng hợp tốt nhất trong tướng học thực nghiệm là cách ( Thủy Hỏa thông minh) tức là Bắc phương nhân ngoài.

Bản vị tốt đẹp toàn hảo, còn được Nam nhạc toàn hảo cộng thêm ngũ quan đoan chính. Nam phương nhân, ngoài Nam nhạc toàn hảo, ngũ quan thanh tú còn được đại các nảy nở vuông vức và triều củng.

Đông & Tây nhạc (2 quyền) cũng cần phối hợp tương xứng với Trung nhạc thì mới làm cho Trung nhạccó thế. Đông và Tây nhạc ( đối với đàn ông) cần phỉa cao nở và mạnh mẽ. Tối kỵ nhỏ, nhọn, lộ xương, lẹm gốc hoặc cao hơn các bộ vị của Trung nhạc hoặc chỉ được lượng mà hỏng về phẩm.

Tóm lại, Ngũ Nhạc chỉ đặc thế khi có sự tương phối,triều củng, minh lăng về cả phẩm lẫn lượng, đồng thời Ngũ Nhạc còn phải được tứ đậu ( mắt, mũi, tai, miệng) toan nao mới thành đại dụng được. Trong Ngũ Nhạcnếu có một ngọn không hợp cách thì dẫu ngũ quan cũng khó đại phát.

4. Sự khuyết hãm của ngũ nhạc:

Ngoài 3 khuyết điểm căn bản kể trên chung cho Ngũ Nhạc ( quần sơn vô chủ, cô phong vô viện, hữu viện bất tiếp) mỗi Nhạc còn có những khuyết điểm riêng rẽ sau đây:

* Nam nhạc: Bị coi là khuyết hãm khi mí tóc lởm chởm, tóc mọc quá thấp khiến trán thành thấp, mọc che lấp 2 bên khiến trán thành hẹp, trán có loan văn như dấu vết rắn bò, xương đầu không đắc cách, xương trán lồi, ấn đường có sát khí, trán có các vết hằn một cách bất thường.

Trung nhạc: Bị coi là khuyết hãm khi sơn căn bị gãy, có hằn mỏng manh, có nốt rùi, sống mũi bị thương tích thành sẹo, lệch, lồi len lõm xuống, lỗ mũi bị lộ và hướng lên trên, mũi nhỏ và ngắn, 2 cánh mũi không nổi cao.

Bị cao là khuyết hãm tương đối khi chỉ có mũi rất cao, rất tốt mà 4 bộ phận khác thuộc Ngũ Nhạc quá thường( cô phong vô viện) chủ về nghèo khổ quá tán, thành bại bất thường.

Đông và Tây nhạc: Bị coi là hãm khi 2 quyền bị lõm xuống, nhỏ và nhọn, trơ xương, có nhiều vết seo hay nốt ruồi tàn nhanh, rõ rệt, quyền thấp hoặc có diện tích nhỏ mà không có khí thế ( không có xương ăn thông sang khu vực tai), lưỡng quyền cao thấp không đều,...

Bắc nhạc: Bị coi là hãm khi xương quai hàm nhọn, hẹp, cằm nhọn và dài, môi dày mỏng, không đều, không râu ria, có các nốt ruồi xấu, râu vàng và khô, Nhân trung nông cạn hoặc lệch, mép miệng trễ xuống,...
Nếu mỗi Nhạc tránh được khuyết điểm cơ hữu kể trên, và nếu cả nhạc triều củng thì gọi là Ngũ Nhạc đắc cách.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
SẢN XUẤT TVC QUẢNG CÁO BẢNG BÁO GIÁ QUẢNG CÁO RADIO